พุยพุย

6 นิสัยสไตล์ผู้ดีอังกฤษ

6 นิสัยสไตล์ผู้ดีอังกฤษ


 
อารมณ์ขันและการถ่อมตัว (Humour and Understatement)

      สิ่งที่ขึ้นชื่อว่าเป็นลักษณะนิสัยโดยเฉพาะของชาวอังกฤษนั่นก็คือ ความมีอารมณ์ขัน ค่ะ สำหรับสังคมของชาวอังกฤษแล้วนั้นอารมณ์ขันจะถูกนำมาใช้กับหลากหลายสถานการณ์ เช่น พวกเขาจะใช้ความมีอารมณ์ขันเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีร่วมกับคนอื่นๆ ลดช่องว่างและความแตกต่าง หรืออาจใช้อารมณ์ขันเป็นเกราะป้องกันหากเขาต้องการจะนำเสนอไอเดียแปลกๆ หรือ วิพากษวิจารณ์ นอกจากนี้ยังใช้ในการชื่นชมสิ่งต่างๆอีกด้วย ทำนองว่าจะไม่แสดงความรู้สึกนึกคิดออกไปตรงๆ แต่จะทำขำเล็กๆกลบเกลื่อนนั่นเอง เพราะไม่ต้องการให้ผู้ร่วมสนทนารู้สึกกระดากหากตนจะแสดงความคิดออกไปโต้งๆ ซึ่งเป็นอารมณ์ขันที่มาพร้อมกับการถ่อมตัว ชาวอังกฤษจะไม่พูดอะไรที่เป็นการแสดงออกถึงความรู้สึกมากจนเกินไปค่ะ หากน้องๆมีเพื่อนเป็นชาวอังกฤษ อย่าได้แปลกใจว่าทำไมคนอังกฤษจึงชอบล้อเล่นไปเสียทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมือง ศาสนา ตัวพวกเขาเอง หรือแม้กระทั่งตัวของน้องๆ ดังนั้นสิ่งที่น้องๆควรจะทำคือทำใจให้คุ้นเคยค่ะ เช่น หากถามว่า Are you alright? แล้วพวกเขาตอบว่า Not bad. ไม่ได้หมายความว่าไม่ดีนะคะ จริงๆแล้วอาจจะหมายความว่า Very good. หรือ Not bad at all. ก็เป็นได้ค่ะ

สื่อสารแบบอ้อมๆ (Indirect communication)

        คนอังกฤษเป็นชนชาติที่ขึ้นชื่อว่ามีนิสัยและความนึกคิดที่ค่อนข้างจะแตกต่างจากชาติอื่นพอสมควรค่ะ สืบเนื่องมาจากข้อแรก ทำให้พวกเขาเป็นคนไม่แสดงออกตรงๆหรือสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาเท่าไรนัก หากเมื่อไหร่ที่ได้พูดคุยกับชาวอังกฤษจริงๆจังๆ น้องๆต้องรู้จักการ Read between the lines หรือการทำความเข้าใจและตีความหมายจากคำพูดของพวกเขาประกอบกับโทนเสียง หรือ ท่าทาง ดังนั้นหากต้องการให้คนอังกฤษพูดตรงๆล่ะก็ คงจะยากค่ะ

 
ความเป็นกันเอง (Informality)

          ถึงจะเป็นที่รู้กันว่าประเทศอังกฤษนั้นเป็นชนชาติที่ไว้เนื้อถือตัวมาก แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาก็มีแง่มุมความเป็นกันเองอยู่บ้างค่ะ เห็นได้จากความสัมพันธ์ในที่ทำงานหรือสถานศึกษา ระหว่างเพื่อนร่วม เพื่อนร่วมชั้น หรือ เจ้านาย และ อาจารย์ โดยทั่วไปแล้วหากมีความสนิทสนมกันในระดับหนึ่ง ชาวอังกฤษจะเรียกอาจารย์ หัวหน้า หรือเพื่อนด้วยชื่อจริง (ถ้าไม่รู้จักกันมาก่อนแล้วเรียกชื่อจริง จะถือว่าไม่สุภาพอย่างยิ่งค่ะ ควรจะเรียกด้วยนามสกุล)
 ไม่บ่นและอดทน (No complaints and Patient)

             ไม่ว่าจะเจอบริการที่แย่มากแค่ไหน เช่น ร้านอาหารบริการไม่ดี อาหารไม่ถูกปาก หรือเหตุการณ์ที่สร้างความไม่พึงพอใจแก่ชาวอังกฤษ สิ่งที่น้องๆจะได้เห็นคือ ชาวอังกฤษแทบจะไม่ปริปากบ่นหรือต่อว่า ตรงกันข้ามพวกเขาจะเริ่มรู้สึกกระอักกระอ่วนใจและกังวลหากคนข้างๆเริ่มขึ้นเสียงต่อว่าหรือแสดงความไม่พอใจ ชาวอังกฤษจะมีนิสัยอดกลั้น และอดทนในการรอคอย เช่น การต่อแถวเข้าคิว อย่างที่เคยเล่าให้น้องๆฟังในบทความ Boxing Day (คลิกที่ลิ้งค์เพื่ออ่าน) ถือว่าเป็นสิ่งดีที่เราควรทำตามเพราะเป็นการสร้างความมีระเบียบวินัยให้ตนเอง ผู้อื่น และสังคม หากน้องๆแซงคิว คงไม่ต้องบอกนะคะ ว่าจะเกิดอะไรขึ้น J
 ความเป็นมิตร (Friendly)

         ถึงจะเป็นที่เข้าใจว่าชาวอังกฤษค่อนข้างหัวโบราณและอนุรักษ์นิยม แต่ชาวอังกฤษท้องถิ่นบางพื้นที่ในประเทศอังกฤษก็มีความเป็นมิตรอยู่ไม่น้อยค่ะ ชาวอังกฤษจะชอบอกชอบใจและรู้สึกได้ถึงความมีไมตรีจิตมากๆ ถ้าเริ่มบทสนทนาเกี่ยวกับดินฟ้าอากาศหรือเรื่องราวต่างๆในท้องถิ่นนั้นๆ นอกจากนี้ผู้ชายอังกฤษ โดยเฉพาะคนสูงอายุ จะเรียก เด็กผู้หญิง หรือหญิงสาวว่า Love นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาหลงรักเรานะคะ แต่ว่าเรียกด้วยความเป็นมิตรค่ะ ให้อารมณ์ประมาณว่า ว่าไง สาวน้อย ไม่ใช่ในทางชู้สาวแน่นอนค่ะ

 สุภาพและเงียบ (Polite and Quiet)

              คนอังกฤษโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีความสุภาพค่ะ เช่นในร้านอาหาร คนอังกฤษจะขอบคุณบริกรเสมอๆไม่ว่าจะได้รับเมนู สั่งอาหาร ได้รับอาหาร เก็บจาน หรือแม้กระทั่งจ่ายเงิน รวมทั้งการกล่าวขอโทษและขอบคุณในทุกๆสถานการณ์ด้วยค่ะ หากน้องๆเผลอเหยียบเท้าชาวอังกฤษเข้า รับรองว่าพวกเขาจะไม่ร้องโวยวายแน่นอน แต่จะเก็บเงียบไว้กับตัวเอง ทำให้การสร้างมิตรภาพใหม่ๆกับชาวอังกฤษไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก แต่ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ถ้าเรารู้จักเข้าหาพวกเขาในระยะที่เหมาะสมค่ะ

ที่มา : http://www.adviceforyou.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น